Asuransi Kesehatan Terbaik Dan Murah Ang mga site na ito ng paghahambing ay nagpapatakbo sa isang komisyon-batayan sa pamamagitan ng kasunduan sa kanilang mga kalahok na pondo sa kalusugan. Ang Pribadong Health Insurance Ombudsman ay nagpapatakbo rin ng isang libreng website na nagpapahintulot sa mga mamimili na maghanap at ihambing ang mga produkto ng mga kompanya ng segurong pangkalusugan, na kinabibilangan ng impormasyon tungkol sa presyo at antas ng takip. Karamihan sa mga aspeto ng pribadong segurong pangkalusugan sa Australya ay kinokontrol ng Prinsipyo ng Seguro sa Kalusugan ng Kalusugan 2007. Ang mga reklamo at pag-uulat ng industriya ng pribadong kalusugan ay isinasagawa ng isang independiyenteng ahensiya ng gobyerno, ang Ombudsman ng Pribadong Kalusugan ng Kalusugan. Inilalathala ng ombudsman ang isang taunang ulat na binabalangkas ang bilang at likas na katangian ng mga reklamo sa bawat pondo sa kalusugan kumpara sa kanilang bahagi sa merkado. Ang pribadong sistema ng kalusugan sa Australya ay nagpapatakbo sa isang "rating ng komunidad" na batayan, kung saan ang mga premium ay hindi nag-iiba lamang dahil sa nakaraang kasaysayan ng medikal, kasalukuyang kalagayan ng kalusugan o (sa pangkalahatan ay nagsasalita) ng kanilang edad (ngunit tingnan ang Lifetime Health Cover sa ibaba). Ang pagbabalanse na ito ay mga panahon ng paghihintay, partikular para sa mga umiiral nang kondisyon (kadalasang tinutukoy sa loob ng industriya bilang PEA, na kumakatawan sa "pre-existing disease").
Ang mga pondo ay may karapatan na magpataw ng isang naghihintay na panahon na hanggang 12 na buwan sa mga benepisyo para sa anumang kondisyong medikal ang mga palatandaan at sintomas nito na umiiral sa loob ng anim na buwan na nagtatapos sa araw na unang kumuha ng seguro ang isang tao. Karapat-dapat din silang magpataw ng 12-buwan na panahon ng paghihintay para sa mga benepisyo para sa paggamot na may kaugnayan sa isang karamdaman na kondisyon, at isang 2-buwan na panahon ng paghihintay para sa lahat ng iba pang mga benepisyo kapag ang isang tao ay unang kumuha ng pribadong seguro. Ang mga pondo ay may pagpapasya upang bawasan o alisin ang mga naturang panahon ng paghihintay sa mga indibidwal na kaso. Ang mga ito ay libre din na huwag ipataw ang mga ito upang magsimula sa, ngunit ito ay maglalagay ng naturang pondo na may panganib na "masamang pagpili", umaakit sa isang hindi katimbang na bilang ng mga miyembro mula sa iba pang mga pondo, o mula sa puno ng mga nagbabalak na miyembro na maaaring sumali sa iba pa Pondo. Nakakaakit din ang mga tao sa mga umiiral na kondisyong medikal, na maaaring hindi makakuha ng seguro sa lahat dahil sa pagtanggi ng mga benepisyo para sa 12 buwan dahil sa PEA Rule. Ang mga benepisyo na binabayaran para sa mga kundisyong ito ay makagagawa ng presyon sa mga premium para sa lahat ng mga miyembro ng pondo, na nagiging sanhi ng ilang pagbaba ng kanilang pagiging miyembro, na hahantong sa karagdagang pagtaas sa mga premium, at isang mabisyo na cycle ng mas mataas na mga premium na mga miyembro ng pag-iiwan ay magaganap. Asuransi Kesehatan Terbaik Dan Murah